Card image cap

 

จากนักเรียนนายสิบ สู่นักเรียนเตรียมทหาร

สำหรับน้อง ๆ ที่หมดโอกาสในการสอบเตรียมทหาร เนื่องจากอายุเกินแล้ว ... ใครยังมีความหวังว่าจะสอบเข้าเรียน รร.ทหาร เพื่อจบมาเป็นนายทหาร/นายตำรวจชั้นสัญญาบัตรต่อไป มันก็ยังมีโอกาสนะครับ กล่าวคือ

1. จบ ม.6 สอบเข้า รร.นายสิบทหารบก แล้วเรียนภายในเทอมแรกของปีการศึกษาแรก สอบให้ได้ในอันดับ 10 คนแรก (ในอัตราการได้โควต้า = 100 คนต่อ 1 คน)

ก็จะได้เป็น นตท.เหล่า ทบ.โดยอัตโนมัติ (ตามศัพท์ รร.ตท.เรียกนักเรียนเหล่านี้ ว่า "ป๋า") เนื้อหาการเรียนวิชาปี 1 ไม่ใช่วิชาการ ม.ปลาย แต่เป็นวิชาทหารล้วนๆ เช่นอาวุธของกองทัพ แบบธรรมเนียมทหาร ยศทหาร ยุทธวิธีการรบ ฯลฯ

และต้องโดนแดกตามระบบนักเรีย นทหารปี 1 ด้วยนะครับ ทั้งนี้ นักเรียนนายสิบทั้ง 10 นายที่เก่งที่สุดในรุ่นนี้ ไม่ต้องสอบสัมภาษณ์ ไม่ต้องสอบพละ เพียงแค่ตรวจร่างกายผ่านเกณฑ์ของ จปร.เท่านั้น

ทั้งนี้ ต้องคิดด้วยว่า ถ้าจะเข้านายสิบเพื่อเอาสิทธิเตรียมทหาร -> นายร้อย จปร. ถ้าเราไม่ได้เป็น 1 ใน 100 คนนั้น เราจะยอมรับการเป็นนายสิบไปตลอดชีวิตได้หรือไม่ ???

ถ้าคิดว่ามันคุ้มที่จะเสี่ยง ก็สู้ได้เลยครับ แต่ถ้าสอบโควต้านี้ไม่ได้ และยอมรับการเป็นนายสิบไปตลอดชีวิตไม่ได้

ก็ทำงานให้ครบสัญญาแล้วก็ลาออก เท่านั้นครับ

2. จบ ม.6 สอบเข้า รร.ชุมพลทหารเรือ หรือ รร.นายสิบทหารเรือ แล้วเลือกเหล่าตำรวจน้ำ เพื่อให้ได้จบมาเป็นตำรวจน้ำ ติดยศสิบตำรวจตรี

แล้วใช้เวลา 1 ปีแรกในการเป็นตำรวจน้ำ เพื่ออ่านหนังสือสอบเข้าเป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน เนื้อหา ม.ปลายสายวิทย์

คือ วิชาเลข ฟิสิกส์ เคมี ภาษาไทย และภาษาอังกฤษ สรุปว่าไปลงเรียนพิเศษ Ent' เข้าคณะวิศวะเลยครับ เน้น 5 วิชานี้

ข้าราชการตำรวจที่ทำงานครบ 1 ปีแล้ว จะได้สิทธิสอบเข้าเป็น นรต. จนกว่าจะอายุครบ 25 ปีบริบูรณ์ (นำปีที่สอบ - ปีที่เกิด ไม่ต้องพิจารณาเดือนเกิด เพราะเดือนเกิดไม่เกี่ยว)

นั่นแสดงว่า ถ้ายังไม่หมดไฟไปซะก่อน ก็น่าจะมีโอกาสสอบได้อีก 4-5 ปี นับเป็นวิธีที่เจ๋งมากๆ

3. จบ ม.6 สอบเข้า รร.พลตำรวจ (ซึ่งปิดรับไปช่วงหนึ่งแล้ว มีข่าวว่าจะกลับมาเปิดรับใหม่อีกครั้งเร็วๆ นี้) เพื่อให้ได้จบมาเป็นตำรวจ ติดยศสิบตำรวจตรี

แล้วใช้เวลา 1 ปีแรกในการเป็นตำรวจชั้นประทวน เพื่ออ่านหนังสือสอบเข้าเป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน เนื้อหา ม.ปลายสายวิทย์

คือวิชาเลข ฟิสิกส์ เคมี ภาษาไทย และภาษาอังกฤษ สรุปว่าไปลงเรียนพิเศษ Ent' เข้าคณะวิศวะเลยครับ เน้น 5 วิชานี้

ข้าราชการตำรวจที่ทำงานครบ 1 ปีแล้ว จะได้สิทธิสอบเข้าเป็น นรต. จนกว่าจะอายุครบ 25 ปีบริบูรณ์ (นำปีที่สอบ - ปีที่เกิด ไม่ต้องพิจารณาเดือนเกิด เพราะเดือนเกิดไม่เกี่ยว)

นั่นแสดงว่า ถ้ายังไม่หมดไฟไปซะก่อน ก็น่าจะมีโอกาสสอบได้อีก 4-5 ปี นับเป็นวิธีที่เจ๋งมากๆ พอๆ กับข้อ 2. เช่นกัน

คือ ถ้าคิดจะเข้านายร้อยตำรวจสามพราน โดยหมดสิทธิ์สอบ นตท.แล้ว ข้อ 2. และ 3. เป็นทางเลือกที่น้องๆ จะสามารถทำได้

4. หรือ เปลี่ยนแนว จากบู๊เป็นบุ๋น อ่านหนังสือสอบแพทย์พระมงกุฏไปเลยครับ เรียนหมอ 6 ปี จบมาได้เป็นหมอทหาร มียศ มีวิชาชีพที่สังคมยอมรับ

รายได้ดี ถึงดีมากๆ ยิ่งทำงานฝีมือและประสบการณ์การผ่าตัดก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้น ใกล้ชิดหมอสาวสวย และพยาบาลสาวสวยทั้งชีวิต ผ่าตัดให้เศรษฐีแต่ละครั้ง นับเงินหลักแสนหลักล้านนะครับ Wowww

5. จบ ม.6 สอบเข้า รร.พานิชนาวี เรียน 4 ปี จบมาเพื่อเป็นกัปตันเรือเดินสินค้า ได้เดินทางรอบโลก มีเวลาให้ครอบครัวน้อยแต่รายได้ดีมากๆ

ทางเลือกทั้งหมดที่พี่กล่าวมา มันก็ไม่ง่ายเช่นกัน แต่พี่คิดว่ามันไม่ยากเกินไปที่เราจะทำมันให้ได้

น้องอาจหมดสิทธิ์สอบเตรียมทหารแล้ว แต่ชีวิตน้องยังไม่จบนะครับ เราต้องเดินหน้าต่อไป

"การต่อสู้ที่แท้จริง มันเพิ่งจะเริ่มต้นขึ้นเท่านั้น" พี่ขอเป็นกำลังใจให้น้องๆ ม.4 ม.5 เดินไปถึงทางที่น้องเลือกเดินเองได้ ด้วยความสามารถทั้งหมดที่น้องมี

อย่าทิ้งการเรียนเด็ดขาด เราอ่อนวิชาไหน, เช่นภาษาอังกฤษ หรือวิทยาศาสตร์ ขอให้เร่งทำความเข้าใจในเนื้อหานั้นๆ ให้ไวที่สุด และทำข้อสอบเก่าๆ ให้มากที่สุด

ขอให้ทุกคนสอบได้ดังที่น้องๆ มุ่งหวัง โชคดีทุกคนครับ

พี่แฮท THAI CADET on Fri 20 Apr - 12:21:52 

THAI CADET

 

© 2547-2565. All Right Reserved by THAI CADET   TEL./LINE : 0959429193

Made with Pingendo Free  Pingendo logo