ลูกชาย “สุภาพบุรุษบ้านนา” บนเส้นทางเดินเดียวกับพ่อ “สุภาพบุรุษพระราม 4”

 

 

 

คงไม่ใช่เรื่องบังเอิญ ที่พ่อและลูกชายจะได้มาเดินบนทางเส้นเดียวกัน ในเวลาที่ห่างกันถึง 33 ปี แม้จะต่างสถานที่ ต่างเวลา แม้ไม่ใช่ทางที่พ่อเคยบอกให้ลูกเดินแต่เป็นทางที่ลูกเลือกเดิน ตามพ่อ และ “ลูก” ก็ได้รับรู้ถึงความรู้สึกของ “พ่อ” บทเส้นทางสายนั้น … ทางไปสู่เกียรติศักดิ์

บทความ ลูกชาย “สุภาพบุรุษบ้านนา” บนเส้นทางเดินเดียวกับพ่อ “สุภาพบุรุษพระราม 4 นี้ ผมขอมอบให้กับความสำเร็จก้าวแรกของ “น้องหยก นตท.พลวัต สายบุญศรี” เด็กชายตัวเล็ก ๆ คนหนึ่งชาวจังหวัดพิษณุโลก ซึ่งประมาณเดือนพฤศจิกายน 2551 นั้น

คุณแม่ของน้องหยกได้โทรศัพท์มาที่ THAI CADET เพื่อสอบถามเรื่องข้อสอบเก่า และหนังสือสำหรับอ่านเตรียมตัวสอบเข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหาร เราได้พูดคุยกันนานพอสมควร โดยคุณแม่ น้องหยกได้เล่าให้ฟังว่า คุณพ่อน้องหยกเป็นนายตำรวจยศพันตำรวจเอก (นตท.19 นรต.35) ซึ่งเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์เมื่อเดือนตุลาคม 2551 ที่ผ่านมาก แน่นอนว่า การสูญเสีย “พ่อ” คนที่เรารักที่สุดในชีวิต ทำให้ครอบครัวตกอยู่ในภาวะความเศร้าเสียใจไปนานหลายเดือน เพราะแม้คุณพ่อจะต้องรับราชการที่ต่างจังหวัด ไม่ได้อยู่กินข้าวเย็นกับครอบครัวทุกวัน แต่คุณพ่อกับครอบครัวก็ผูกพันกันมาก น้องหยกเองแต่เดิมก็ไม่เคยคิดจะเป็นทหารหรือตำรวจเลย คิดแค่ว่า เราอยากเป็นคนเก่งเหมือนคุณพ่อ อยากเรียนต่อเป็นหมอหรือวิศวกรเท่านั้น

ในช่วงท้ายงานศพคุณพ่อนั้น น้องหยกได้ ไปลองสอบเรียนต่อชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ จังหวัดนครปฐม ทั้งๆ ที่เตรียมตัวไม่พร้อมและยังอยู่ในภาวะ ความเศร้าเสียใจมากๆ แน่นอนว่าผลคือสอบไม่ติด แต่การสอบครั้งนั้นเป็นบททดสอบที่ดีอันหนึ่งที่บอกให้เราทราบว่า “ไม่มีอะไรที่ได้มาง่ายๆ” แต่ในความเศร้าก็ยังมีโชคดี ที่น้องหยกยังได้ กำลังใจจากคุณแม่ และญาติพี่น้อง โดยเฉพาะ อย่างยิ่งคือ เพื่อนๆ คุณพ่อ (พี่ๆ นตท.19) ทั้งนายทหารและนายตำรวจ ซึ่งอาๆ ลุงๆ เหล่านี้แหละครับที่ช่วยผลักดันและสนับสนุน ให้น้องหยกลองสอบเข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหาร ในเดือนมีนาคม 2552 ที่ผ่านมา  

 

 

 

 

 

น้องหยกมาเรียนพิเศษที่โรงเรียนกวดวิชาในกรุงเทพฯ ในช่วงเดือนมีนาคม 2552 ได้สมัครสอบและเข้าสอบรอบแรกทุกเหล่า ผลสอบรอบแรกคือสอบติดทุกเหล่า แต่น้องหยกเลือกที่จะสอบรอบสองเหล่าทหารอากาศที่กรมนักเรียนนายเรืออากาศรักษาพระองค์ โรงเรียนนายเรืออากาศ ด้วยความชื่นชอบวิชาคำนวณ เทคโนโลยี การบินและอวกาศเป็นการส่วนตัว โดยน้องหยกพบข้อบกพร่องของตนเองอย่างหนึ่งคือ สายตาผิดปกติบ้างแต่ไม่มากเนื่องจากการชอบอ่านหนังสือในที่ๆ แสงสว่างไม่เพียงพอ แต่โชคดีที่ นโยบายผู้บังคับบัญชากองทัพอากาศในสมัยนี้เปิดกว้าง โดยผู้บัญชาการโรงเรียนนายเรืออากาศ แจ้งให้ผู้ปกครองทราบก่อนการสอบรอบสองว่า ถ้าผลสอบรอบแรกและรอบสองทำได้ดีมากๆ แม้สายตาผิดปกติเล็กน้อยก็ถือว่าไม่มีปัญหา เพราะกองทัพอากาศไม่สามารถขับเคลื่อนได้ด้วยนายทหารเหล่านักบินเพียงอย่างเดียว (The Air Force can’t only be driven via pilots) กองทัพยังต้องการวิศวกร Doctors และ Programmers เก่งๆ อีกมากมาย เพื่อขับเคลื่อนกองทัพให้ตามทันเทคโนโลยี ที่ก้าวไปอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน ...

เมื่อได้เข้ารับการศึกษาในเดือนพฤษภาคม 2552 ที่ผ่านมา น้องหยกก็ได้เปลี่ยนคำนำหน้าชื่อเป็น “นักเรียนเตรียมทหาร”

แม้แต่ละคืน แต่ละวัน ที่กรมนักเรียน โรงเรียนเตรียมทหาร จะผ่านไปอย่างเชื่องช้าในความรู้สึก ของนักเรียนใหม่ทุกคน แต่นักเรียนใหม่รุ่น 53 ก็อดทนต่อสู้กับความยากลำบาก ผ่านพิธีไหว้ครู รับจักรดาว และได้รับชุดปกตินักเรียนเตรียมทหาร เครื่องแบบชุดแรกในชีวิตการเป็นทหาร เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2552 ที่ผ่านมา ท่ามกลางความชื่นชมยินดีของพี่ๆ นตท.อาวุโส ครูอาจารย์ ผู้บังคับบัญชา คุณพ่อคุณแม่ และบุคคลอันเป็นที่รักทุกคน พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ทรงประพันธ์คำกลอนบทหนึ่ง ซึ่งถูกอัญเชิญไปประดับไว้ เพื่อเตือนใจนักเรียนเตรียมทหารทุกคนที่กรมนักเรียน โรงเรียนเตรียมทหาร ความว่า

“ทางไปสู่เกียรติศักดิ์ จักประดับ ดอกไม้
หอมยวลชวนจิตรไซร้ ไป่มี”


วันนี้ ... ลูกชาย “สุภาพบุรุษบ้านนา” ได้เดินบนเส้นทางเดียวกับพ่อ “สุภาพบุรุษพระราม 4” ในห้วงเวลาที่ห่างกันถึง 33 ปี แม้วันนี้ “พ่อ” จะไม่ได้อยู่บนโลกเพื่อแสดงความยินดีกับความสำเร็จก้าวแรกของ “ลูก” แต่เชื่อเถอะว่า ณ ที่ใดที่หนึ่งบนสวรรค์ “พ่อ” ได้มองเห็นและชื่นชมในวันนี้ที่ “ลูก” ได้เป็น และได้ทำ บนเส้นทางเดียวกัน … ทางไปสู่เกียรติศักดิ์ 

เขียนโดย พี่แฮท (นตท.37 นนอ.44)

 

นักเรียนนายเรืออากาศพลวัต สายบุญศรี

บันทึกภาพไว้เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2012

THAI CADET

“คอร์สเรียนออนไลน์เพื่อสอบเตรียมทหาร”

THAI CADETเป็นติวเตอร์ขนาดเล็กที่เน้นการสร้างผลงานทางวิชาการเพื่อสอบเตรียมทหาร (คอร์สเรียนออนไลน์, หนังสืออ่านสอบเตรียมทหาร, คลังข้อสอบ ฯลฯ) และเป็นที่ปรึกษาใจดีสำหรับนักเรียนเตรียมสอบเตรียมทหารทุกคน

สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 (ภาพถ่ายโรงเรียนเตรียมทหาร และนักเรียนเตรียมทหาร ภายในเว็บไซต์แห่งนี้ ห้ามคัดลอก หรือนำไปเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร) 

เปิดให้บริการเว็บไซต์นับตั้งแต่วันที่ 9 กันยายน 2547

© 2547-2562. All Right Reserved by THAI CADET